Thông thường, xe bị kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột dù người lái chỉ đạp nhẹ (hoặc không đạp) là do lỗi phần mềm, thậm chí do sai sót về mặt kỹ thuật. Gặp tình huống như vậy, các bác tài không thể can thiệp trực tiếp ngay lúc đó.
Lỗi kẹt chân ga, mặc dù không quá phức tạp và khó khăn để khắc phục tại chỗ, vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm lớn tới tính mạng của tài xế cũng như những người tham gia giao thông xung quanh nếu người lái mất bình tĩnh và thực hiện sai các bước xử lý.
Về số N là phương án tối ưu nhất khi xe bị kẹt chân ga
Trong tình huống nguy cấp khi chân ga bị kẹt, việc quan trọng nhất cần phải làm đó chính là về số N, vì khi đó cơ cấu dẫn động bị ngắt, ga bị kẹt cũng không truyền lực xuống bánh xe được. Sau khi trả về số N, bình tĩnh sử dụng phanh để dần dần hãm tốc độ xuống mức an toàn, đưa xe vào lề đường và gọi cứu hộ.
Bên cạnh đó, phương án thử dùng mũi bàn chân phải để nâng bàn đạp ga lên cũng có thể phát huy tác dụng ngay lập tức.
Tuyệt đối không tắt động cơ khi xe đang đạt tốc độ cao , bởi việc này sẽ khiến các cơ cấu trên xe có thể mất tác dụng như vô lăng không thể xoay, áp suất dầu phanh kém.
Tuyệt đối không được tắt động cơ
Ngoài ra, phương án kéo phanh tay để giảm tốc độ chắc chắn trở nên vô nghĩa, do xe đang chạy ở tốc độ cao, hơn nữa chân ga vẫn bị kẹt khiến xe càng lúc chạy càng nhanh.
Phanh tay không còn tác dụng khi chân ga bị kẹt ở tốc độ cao
Sau khi xe đã dừng lại an toàn, hãy ra khỏi xe và gọi cứu hộ. Lưu ý, không tìm cách khởi động lại hay tiếp tục sử dụng xe cho đến khi xe đã được sửa chữa.