Mazda đang phát triển động cơ xăng và dầu 6 xy-lanh thẳng hàng tích hợp các công nghệ hybrid



Nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, Mazda đang nghiên cứu phát triển động cơ mới hiệu quả hơn, giảm tác động xấu tới môi trường. Điều bất ngờ rằng hãng xe Nhật Bản đang có kế hoạch phát triển động cơ xăng và dầu 6 xy-lanh thẳng hàng (I6) tích hợp các công nghệ hybrid.

 

 

Trước đây, khi nghe đến động cơ xăng hay dầu 6 xy-lanh thẳng hàng dùng trên ô tô con chúng ta thường nghĩ ngay đến hãng BMW, khi tại thời điểm đó ít có hãng xe nào dùng động cơ này nếu không muốn nói rằng BMW dường như độc quyền máy 6 xy-lanh thẳng hàng và sử dụng rất rộng rãi nó. Giờ đây, các hãng xe sang khác đã sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng để thay thế cho động cơ V6 như: Jaguar - Land Rover và Mercedes-Benz,... và sắp tới sẽ là hãng Mazda!

 

 

 

Về cơ bản, động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng sẽ được bố trí đặt dọc trên khoang máy, và đây chính là câu trả lời cho ngôn ngữ thiết kế Kodo mới của Mazda vốn tạo ra các mẫu xe có phần đầu dài và thấp, đơn cử là mẫu concept Mazda Vision Coupe được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017, Mazda Vision Coupe sẽ làm nền tảng để Mazda phát triển thế hệ tiếp theo cho dòng xe Mazda6 theo một hướng cao cấp hơn.​

 

 

Mazda sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng mới đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một hệ dẫn động bốn bánh mới dành riêng cho động cơ này, và nó có tên gọi là incl. i-Activ AWD thay vì i-Activ AWD dùng cho 4 máy (I4) bố trí ngang trên khoang máy​.

 

 

Bên cạnh đó, động cơ 6 xy-lanh xăng/ dầu mới của Mazda sẽ theo xu hướng điện-khí-hóa, bao gồm thiết lập nên hệ truyền động plug-in hybrid và mild-hybrid - tương tự động cơ của Mercedes-AMG đang sử dụng trên dòng ''53'' như CLS53 hay E53, vốn sử dụng động cơ 6 xy-lanh dung tích 3.0L tăng áp (mã M256) được hỗ trợ bởi hệ thống EQ Boost để tạo nên một hệ truyền động mild hybrid.

 

 

Động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng có mặt trên xe Mazda trong tương lai sẽ hứa hẹn sẽ làm fan của hãng xe này rất thích thú. Trước đó, Mazda được đồn đoán đang “hồi sinh” động cơ xoay Rotary bằng việc phát triển động cơ xoay thế hệ mới có tên gọi là “SkyActiv-R”, động cơ này sử dụng công nghệ hybrid để hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhiều yêu cầu về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu để có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

 

 

Có thể thấy, Mazda là hãng xe Nhật Bản luôn đi tiên phong trong việc phát triển động cơ mới như thương mại hoá động cơ xoay Rotary trong quá khứ ở dòng RX-Series, đẩy tỉ số nén động cơ xăng lên cao với công nghệ động cơ SkyActiv hay áp dụng công nghệ SCCI (Spark Controlled Compression Ignition) không sử dụng bu-gi trên trên dòng máy SkyActive-X sắp tới.

 

Theo Thu Trang (Khám Phá)

 

Tìm kiếm sản phẩm