Trên mỗi chiếc xe đều có những chi tiết nhỏ nhằm hỗ trợ cho người lái trong những trường hợp phát sinh không mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai mua xe cũng đọc sách hướng dẫn và mày mò, khám phá ra những chi tiết này. Dưới đây là vài chi tiết được xem là “phao cứu sinh” trên ô tô và tác dụng của chúng bạn nên tham khảo.
Ốp nhỏ cản trước gắn móc kéo xe :
Nhiều người lầm tưởng miếng ốp nhỏ này là bộ phận rửa đèn xe. Thực tế, đằng sau miếng ốp chính là móc khóa cứu hộ. Chi tiết này giúp kéo trong trường hợp xe bị chết máy hay sa lầy, việc che nắp đậy chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ của chiếc xe. Trong tình huống khẩn cấp, chỉ cần mở miếng ốp và móc đầu cáp khóa vào xe cứu hộ là có thể kéo đi dễ dàng.
Nút Shift Lock gần khu vực cần số :
Shift Lock là một trong những tính năng khá hay và cần thiết trên ô tô. Tuy nhiên, có một thực tế là đến thời điểm này, không nhiều người biết và hiểu rõ về tác dụng cũng như cách vận hành tính năng này.
Về cơ bản, nút Shift Lock có tác dụng mở khóa cần số, giúp lái xe dễ dàng di chuyển cần số về N khi xe bất ngờ gặp sự cố như tai nạn, lỗi hệ thống điện hoặc gặp phải trục trặc nào đó mà không thể gạt cần số về N theo cách thông thường.
Đa phần trên các xe hiện tại, nút bấm này được đặt ngay vị trí cần số trên các xe số tự động (AT). Có nhiều kiểu thiết kế nút bấm này, tùy vào hãng và từng mẫu xe riêng. Ví dụ, trên vài mẫu xe, nút Shift Lock thiết kế nhô cao ngay sát bên cần số, tài xế chỉ cần nhấn nhẹ và giữ là có thể di chuyển cần số về N.
Trong khi, cũng có nhiều mẫu xe, nút bấm này thiết kế ẩn bên dưới hộp số, hoặc có nắp đậy bên trên. Để sử dụng nút này, tài xế phải mở nắp đậy hoặc dùng vật nhọn để nhấn hoặc gạt lẫy nhằm kích hoạt tính năng.
Về nguyên lý hoạt động, nút Shift Lock khá giống với nút bấm khóa bên trên cần số. Khi sử dụng, tài xế cũng bấm giữ nút này rồi bắt đầu kéo cần số về vị trí mong muốn.
Khe nhỏ trên cửa gió gần khu vực cửa xe :
Các khe này hay nằm cố định cạnh cửa gió điều hòa và hướng ra phía cửa sổ, rất nhiều người nghĩ chi tiết này là cửa gió hệ thống điều hòa. Tuy nhiên,đây là các khe thông hơi có chức năng thổi gió để sấy kính cửa sổ hai bên, giúp người lái dễ dàng quan sát gương chiếu hậu.
Lẫy sau gương chiếu hậu :
Bên trong khoang nội thất xe hơi thường được trang bị gương chiếu hậu trung tâm. Ở một số dòng xe cao cấp, gương chiếu hậu này được trang bị tính năng chống chói tự động nhưng ở một số dòng xe phổ thông thì chứng năng ấy là không được trang bị. Chức năng ấy sẽ được chuyển một cái lẫy nằm ngay dưới gương. Tưởng chừng đơn giản những tài xế sử dụng xe cả năm vẫn không biết làm cách nào để hết chói Lẫy này có tác dụng chống chói khi ánh đèn của các xe đi phía sau rọi vào, chứ không dùng để treo móc đồ như nhiều tài xế hay làm. Ngoại trừ với những mẫu xe được trang bị gương chống chói tự động, với những chiếc xe rọi pha phía sau gây lóa mắt, tài xế chỉ cần gạt lẫy nhỏ phía sau gương xuống, gương sẽ chống chói để đảm bảo tầm quan sát.
Trên thực tế, nguyên lý chống chói của việc gạt gương là dựa trên hiện tượng phản xạ ánh sáng qua tấm kính phía sau xe. Khi gương ở vị trí bình thường thì hình ảnh phản xạ phía sau sẽ đến trực tiếp gương và hình ảnh thấy được trong gương là rõ nhất.
Để chống chói thì người ta sinh ra cái lẫy để gạt, có thể gạt lên hoặc xuống đều được, khi gạt lẫy thì kính sau của xe có tác dụng như 1 gương phản xạ ánh sáng và làm cho ánh sáng yếu đi (nên không bị chói) đồng thời mọi thứ nhìn thấy trong gương cũng sẽ mờ đi theo. Vì việc phản xạ của kính sau có thể lên trên hoặc xuống dưới đều được nên lẫy gạt của gương chống chói có thể tiến hoặc lùi đều tùy thói quen của mỗi người sử dụng.
Chốt trẻ em (lock baby) :
Một số tài xế mới cho rằng để khóa trẻ em cho cửa sau, phải chỉnh trên bảng đồng hồ trước mặt tài xế bằng cách nào đó. Thực tế không phải, chức năng này hoàn toàn cơ học. Bạn hãy mở cửa sau, nhìn trên thành cửa có biểu tượng khóa trẻ em, lúc này chỉ cần gạt hoặc xoay tùy từng xe, chức năng khóa trẻ em sẽ được kích hoạt.