Dải phân cách chống lật xe đầu tiên ở Sài Gòn có gì đặc biệt ?



Hai dãy hộ lan bánh xoay chống lật xe được lắp trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) nhằm tăng cường cảnh báo và đảm bảo an toàn giao thông.

Khoảng nửa tháng qua, xuất hiện 2 dải phân cách gắn nhiều con quay màu vàng trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) hướng về quận Thủ Đức và cầu Sài Gòn.

 

 

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Duy tu, Trung tâm Quản lý Hầm sông Sài Gòn, dải phân cách này được gọi là hộ lan bánh xoay. Vị trí mũi tàu phân chia hướng đi giữa làn xe hỗn hợp và ôtô trên tuyến đường Mai Chí Thọ có bán kính nhỏ, xe thường xuyên va quệt với lan can. Việc lắp đặt hộ lan bánh xoay để tăng cường cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông.

 

 

“Nếu có tai nạn giao thông, các bánh xoay trên trụ sẽ làm giảm lực tác động của xe, chuyển đổi năng lượng tác động thành năng lượng quay và kéo xe trở lại đường lưu thông bình thường. Bánh xoay có màu vàng phản quang giúp người lái xe chú ý hơn, nhất là vào ban đêm và trời mưa”- ông Nguyễn Văn Thành - lý giải.

 

 

Các bánh xoay của hộ lan được làm bằng composite EVA và polyurethane, có tính đàn hồi cao, chống va đập và chịu mài mòn giúp bảo vệ hộ lan tôn, tài xế cũng như những người ngồi trên xe.

 

 

Chi phí lắp đặt thiết bị này khoảng 13 triệu đồng/m từ nguồn vốn bảo dưỡng đường bộ năm 2019 của Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn. Thiết bị này có tuổi thọ hơn 10 năm (trong điều kiện thời tiết bình thường).

 

Trước đó, hộ lan bánh xoay đã được lắp đặt tại dốc Cun trên quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình và đã phát huy tác dụng, giảm tai nạn giao thông.

 

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết sau khi đánh giá hiệu quả của các vị trí lắp đặt, đơn vị này sẽ đề xuất Sở GTVT lắp đặt thêm 2 khu vực gồm nút giao Cát Lái (quận 2) và nút giao Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

 

 

 

 

Tìm kiếm sản phẩm