CHUYÊN GIA : KHÔNG CÓ CHUYỆN VIRUS CORONA LÂY LAN QUA BỤI KHÔNG KHÍ



Ngày 8/2, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ông Zeng Qun - Phó Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải cho biết, các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua “aerosol”.

Giải thích về vấn đề trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM cho biết, aerosol là cách điều trị bệnh về hô hấp phổ biến thông thường ở các bệnh viện hay còn gọi là “khí dung” chứ không phải là “bụi khí”.

“Aerosol nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", chứ không phải "bụi khí". NCoV có thể lây lan qua môi trường khí dung và không có chuyện nó bay lung tung trong không khí thông thường vì khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế”, BS Khanh nói.

Theo BS Khanh với phương pháp sử dụng khí dung, thuốc sẽ được khuếch tán dưới dạng sương mù rồi tác động hệ thống niêm mạc hô hấp điều trị tại chỗ các bệnh như: Viêm phế quản, viêm xoang hay viêm mũi họng…

Vì vậy, trong điều trị cho các bệnh nhân nhiễm corona, xông khí dung sẽ khiến bệnh dễ lây lan, thậm chí khiến bệnh nhân thiệt mạng.

 

 

Chung quan điểm, PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, aerosol hay còn gọi là khí dung, không phải là “bụi khí”, có thể lây truyền không khí chứa virus corona dưới dạng hạt sương nhỏ. Những hạt sương nhỏ này từ máy khí dung có thể bay trong không khí, người gần đó hít phải với nồng độ cao sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

PGS. TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, nếu một người dùng riêng một bầu khí dung sẽ không sao, nhưng nếu có thêm 1 người khác dùng chung sẽ bị nhiễm nCoV.

Bởi trong môi trường khí dung, máy và các vật dụng xung quanh người bệnh có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc bề mặt. Nếu khí dung trong buồng bệnh có người mắc bệnh ở khoảng cách 2m trở lại thì sẽ lây bệnh vì virus từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung rồi lây cho người xung quanh. “Do đó, việc dùng khí dung hiện nay cũng phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt và rất hạn chế sử dụng nếu không có chỉ định của bác sĩ”, BS Điển nói.

Như vậy, các chuyên gia đều khẳng định, nCoV có thể lây lan qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “bụi khí” và không phải qua “không khí” như công chúng hiểu.

Theo Bộ Y tế, thời điểm hiện tại có thể khẳng định, virus corona (nCoV) có 3 phương thức lây truyền chủ yếu đó là:

- Đường hô hấp (thông qua các giọt nước nhỏ, dịch có chứa virus);

- Lây trực tiếp từ người bệnh sang người bình thường;

- Lây truyền qua bề mặt tiếp xúc có chứa dịch của người nhiễm nCoV.

 

Tìm kiếm sản phẩm