CHUYÊN GIA HƯỚNG DẪN CÁCH THOÁT THÂN KHI Ô TÔ RƠI XUỐNG NƯỚC



Trong bất cứ một tai nạn nào, việc giữ được sự bình tĩnh được xem là yếu tố sống còn, giúp nạn nhân có thể thoát chết.

 

Sáng ngày 2/10, người dân sống bên kênh Bà Ngọt, xã Đạo Thành, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang phát hiện một số bộ phận của chiếc ô tô ở một bãi đất trống gần đó. Sau đó ít lâu, chiếc ô tô cũng được tìm thấy đang nằm bên dưới lòng kênh, với thi thể của 3 nạn nhân bên trong.

 

Câu chuyện đau lòng trên khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, đồng thời thắc mắc làm thế nào để có thể thoát thân khi chiếc ô tô bị rơi xuống nước. Theo ông Robert May, một sĩ quan hiện đang làm việc tại sở cảnh sát bang Indiana, Mỹ thì trong trường hợp nằm giữa sự sống và cái chết như vậy, "nếu bạn nhấc điện thoại lên và gọi về cho bố mẹ, gia đình mình hay cảnh sát, bạn sẽ chết chắc". Vậy, việc đầu tiên cần làm khi gặp phải sự cố là gì?

 

Giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

 

Trong bất cứ một tai nạn nào, việc giữ được sự bình tĩnh được xem là yếu tố sống còn, giúp nạn nhân có thể thoát chết. Trước khi chiếc xe lao thẳng xuống nước, người lái cần phải nhanh chóng chuẩn bị sẵn tư thế ứng phó. Nếu có thể, bạn hãy đặt 2 tay lên vô lăng theo vị trí 3 giờ và 9 giờ.

 

Sự va chạm giữa xe và mặt nước có thể khiến túi khí của xe bung ra, bởi vậy nếu cầm vô lăng không đúng cách, rất có thể bạn sẽ bị choáng khi đập mặt vào vô lăng hoặc bị túi khí chèn. Thời gian túi khí bung ra chỉ khoảng 0,04 giây sau khi kích hoạt, bởi vậy bạn cần phải có sự chuẩn bị cho tình huống này.

 

Việc đầu tiên và quan trọng mà bạn cần phải làm khi bị rơi xuống nước đó là giữ được sự bình tĩnh

 

Ngoài ra, sự sợ hãi có thể khiến năng lượng trong cơ thể bạn tiêu hao một cách đáng kể, khiến bạn rơi vào trạng thái thở gấp, làm cho lượng không khí còn lại bên trong cabin sẽ bị tiêu hao nhanh chóng. Đồng thời, hoảng hốt sẽ dễ khiến đầu óc bạn trống rỗng, không đủ nhanh nhạy để xử lý tính huống kế tiếp xảy ra. Chính bởi vậy, việc giữ bình tĩnh, nghĩ ra cách xử lý là vô cùng cần thiết.

 

Tìm cách thoát thân trong vòng 30-120 giây

 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một chiếc xe sẽ thực sự nổi trong khoảng từ 30 - 120 giây trước khi nó chìm. Đây là cơ hội vàng giúp bạn có thể thoát hiểm. Giữ được sự bình tĩnh, và bạn cũng cần phải hành động thật nhanh chóng. Trong tình huống khẩn cấp, 30 giây là rất nhiều thời gian để có thể trốn thoát, ngay cả với các hành khách.

 

Hãy tìm cách thoát thân trong khoảng 30-120s, bởi đây là cơ hội vàng giúp bạn có thể thoát hiểm

 

Chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu cho biết nếu mực nước bên ngoài chưa tới ngang cửa sổ, bạn hãy cố gắng thoát ra ngoài nhanh nhất có thể. Hãy mở cửa nếu có thể và thoát thân. Trong trường hợp không thể mở cửa, bạn cần nhanh chóng hạ cửa sổ và chui ra ngoài xe.

 

Với các xe có cửa sổ trời, đây chính là lối thoát hiểm đặc biệt hữu hiệu khi xe chưa hoàn toàn bị chìm trong nước. Bạn hãy mở cửa sổ trời và thoát ra ngoài, bởi đây chính là nơi ngập sau cùng khi chiếc xe bị lao xuống nước.

 

Không cố mở cửa xe khi xe đã bị chìm

 

Cũng theo chuyên gia Lê Anh, khi nước đã ngập tới ngang cửa sổ, bạn tuyệt đối không được mở cửa. Do cabin xe kín, nên bạn có thể yên tâm xe sẽ không bị chìm ngay lập tức. Chuyên gia cũng giải thích thêm: "Điều này giống như một con tàu đắm, không khí bên trong sẽ khiến việc chìm xuống diễn ra chậm hơn. Nhưng nếu mở cửa, nước sẽ tràn vào và khiến xe chìm nhanh hơn."

 

Khi xe bắt đầu chìm trong nước, bạn sẽ không thể nào mở được bất cứ cửa nào cho tới khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng, tức là bên trong chiếc xe hoàn toàn ngập nước.

 

Trả lời phỏng vấn trang Washington Post, HLV Không quân ở Mỹ Ken Burton cho biết ban đầu nước bên ngoài sẽ gây áp lực lên cánh cửa lên tới 600 psi, nghĩa là bạn sẽ không thể mở cửa từ bên trong. Hành khách trên xe lúc này không nên cố mở cửa, cho tới khi nước đã ngừng tràn vào xe.

 

Lúc này, việc của bạn là gài chặt dây an toàn, chờ nước tới ngang cằm, hít thở chậm, sâu và giữ một hơi. Khi áp suất bên ngoài và trong đã cân bằng, cũng là lúc bạn phải nín thở.

 

 

Nếu không thể mở cửa, bạn hãy nhắm vào cửa sổ bên, chứ tuyệt đối không được phá kính chắn gió, bởi loại kính này dày hơn một vài lớp. Hãy tìm cách để đập vỡ cửa kính. Bạn có thể chọn cách dồn lực vào cùi chỏ, sử dụng giày cao gót hay lí tưởng hơn cả là tìm kiếm một vật nhọn như tua-vít, hoặc các công cụ chuyên dùng để phá được kính ô tô.

 

Nếu không thể mở chốt cửa sổ, hãy cố gắng tìm vật nhọn để đập vỡ cửa kính

 

Khi đã có được dụng cụ trong tay, hãy cố gắng nhắm thật mạnh vào một điểm ở giữa tấm kính, và bạn có thể thành công trong việc mở đường sống cho bản thân mình. Tuyệt đối không được tháo dây an toàn cho tới khi đã mở được cửa hoặc cửa sổ. Hãy nắm chặt tay lái trước khi bạn mở khóa dây an toàn vì bạn cần một điểm tựa để đẩy cơ thể ra ngoài.

 

Cố gắng bơi ra khỏi chiếc xe nhanh nhất có thể sau khi cửa đã được mở

 

Sau khi thành công thoát ra khỏi xe, hãy nhanh chóng tìm cách đưa cơ thể lên trên bề mặt. Chuyên gia Ken Burton giải thích thêm về điều này: "Đừng lo lắng về việc bạn không biết bơi hay bạn còn đủ oxy hay không, khi bạn hít sâu và giữ, nó giống như một quả bóng bay. Hãy cố gắng ngoi lên thật nhanh." Tuy nhiên, vị HLV người Mỹ cũng nhấn mạnh thêm rằng đây chỉ là cách thoát thân khi chỉ có 1 người bên trong xe.

 

 

Làm sao để giải cứu được những người đi cùng?

 

Đầu tiên, đừng cố mở cửa để thoát hiểm, bởi khi bạn thoát ra được thì cũng là lúc chiếc xe bị ngập trong nước và chìm nhanh chóng. Điều này cũng có nghĩa là các hành khách còn lại trên xe sẽ bị mắc kẹt trong một "ngôi mộ nước".

 

Như đã nói ở trên, điều đầu tiên là bạn cần giữ được bình tĩnh cho tất cả mọi người, kiểm soát tình huống bằng cách giải thích những gì bạn sắp làm cho họ. Tâm lý của con người khi được vạch sẵn kế hoạch sẽ cảm thấy bớt hoảng loạn và bình tĩnh hơn. Hãy chắc chắn tất cả đều có thể thoát khỏi dây an toàn của họ. Nếu khóa không hoạt động, cần nhanh chóng tìm dụng cụ để cắt dây

 

Nếu có trẻ trên xe, hãy tìm cách giúp trẻ thoát ra ngoài trước

 

Nếu trong xe có trẻ em, hãy tìm cách cho bé bình tĩnh, dạy bé hít thở sâu cho tới khi mực nước lên tới ngang ngực. Sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, hãy tháo dây an toàn, sau đó giúp bé tháo dây an toàn. Giúp bé thoát ra ngoài trước, sau đó mới tới bạn.

 

Hãy rời chiếc xe và bơi về mặt nước càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không biết bơi hướng nào, hãy tìm hướng có ánh sáng và bơi về phía đó. Bạn cũng có thể bơi theo hướng những bọt nước. Bọt nước nổi lên phía trên và cũng có thể giúp bạn nổi lên phía trên bề mặt.

 

Trên đây là những cách bạn cần nhớ để có thể thoát thân, bảo toàn mạng sống cho bản thân cũng như những người cùng trên xe ô tô.

 

Tổng hợp

 

Tìm kiếm sản phẩm