Tết là lúc tất cả mọi người đều cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả và căng thẳng. Những chuyến du lịch xa ở các bãi biển sẽ xua tan đi sự nóng bức hay cuộc hành trình về miền quê với ruộng vườn, cây cỏ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn so với thành phố ồn ào, nóng bức. Và chiếc “xế yêu” sẽ là người “bạn đồng hành” lý tưởng cho gia đình bạn trong thời điểm này. Nhưng trước khi bắt đầu một chuyến đi xa bạn cần phải chăm sóc thật tốt cho “người bạn” này để đảm bảo khả năng vận hành và độ an toàn trong suốt đoạn đường.
Lời khuyên đầu tiên là bạn nên mang xe đi bão dưỡng trước Tết 1 – 2 tháng, vì gần kề Tết lượng khách ở hầu hết Garage đều tăng cao và bạn sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi, trong khi chất lượng chưa hẳn sẽ làm hài lòng bạn như ngày thường.
Các bộ phận bạn cần quan tâm khi bảo dưỡng:
1. Lốp xe
Bộ phận cần kiểm tra đầu tiên và quan trọng nhất bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, an toàn và nhiên liệu trong suốt chuyến du lịch. Trước tiên, hãy kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Xe của bạn sẽ dễ gặp sự cố do mất độ bán đường, cũng như dễ nổ lốp dù cán những vật rất nhỏ nếu độ mòn đã vượt quá quy định. Tuổi thọ của lốp xe trên thị trường hiện nay chỉ khoảng 40.000-50.000 Km (tuỳ từng hãng). Cho nên bạn cần đúng loại lốp phù hợp với xe giúp xe vận hành êm ái và thay lốp đúng "thời điểm" để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.
Kế tiếp cần kiểm tra áp suất lốp, nếu lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Các garage lớn đều có đủ máy móc, linh kiện để đo áp suất. Hãy bơm lốp ở mức áp suất phù hợp tuỳ vào tải trọng, số lượng hành khách và đúng quy định của nhà sản xuất (thường khoảng 2,2-2,5 kg/cm2 với các phổ biến cỡ nhỏ đến cỡ trung).
2. Lốp dự phòng và đồ nghề sửa chữa
Hãy tưởng tượng bạn đang gặp sự cố ở một nơi cách xa thành phố và bạn hoàn toàn có thể khắc phục trong khả năng của mình, lúc này bộ đồ sửa chữa rất hữu dụng nên bạn cũng cần kiểm tra và chắc chắn nó vẫn còn sử dụng tốt. Ngoài ra, lốp dự phòng sẽ giúp bạn thêm đi một đoạn đường trước khi tìm đến garage gần nhất nếu bị nổ lốp. Bạn nên trang bị thật tốt các kiến thức cơ bản về xe khi bắt đầu khởi hành, có thể trang bị thêm thiết bị kiểm tra áp suất và bơm lốp nếu chuyến đi của bạn xa khu dân cư.
3. Dầu bôi trơn động cơ
Nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành trơn tru và sự bền bỉ của động cơ. Dầu bôi trơn tốt hay không sẽ dẫn đến việc động cơ vận hành ổn định hay không. Nhẹ thì tiêu tốn nhiều nhiên liệu và nghiệm trọng hơn là có thể làm hỏng động cơ. Để kiểm tra mức dầu trong máy có nằm giữa 2 vạch Min và Max hay không bạn hãy rút que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ), nếu nằm ngoài 2 vạch đó thì xử lý bằng cách châm thêm hay rút bớt ra. Đặc biệt, dầu động cơ có màu đen và mùi khét chứng tỏ động cơ xe đang có vấn đề. Cần báo ngay với garage kiểm tra thật cẩn thận để thông báo chính xác tình trạng để thay và chọn loại dầu nhớt khác.
Nên chọn những loại dầu nhớt chất lượng như: Castrol MAGNATEC có những phân tử thông minh vẫn còn bám lại trong thời gian dừng máy nên giúp giảm thiểu sự mài mòn động cơ. Các phân tử thông minh bám chặt như nam châm tạo một màng bảo vệ vượt trội cho động cơ ôtô ngay từ khi khởi động. Các phần tử này không chảy về hết cacte mà vẫn còn bám dính ở thành xi-lanh tạo để bảo vệ cho động cơ. Dầu nhớt tốt sẽ giúp xe vận hành ổn định trong suốt hành trình và bảo vệ động cơ luôn bền bỉ.
4. Dầu trợ lực lái và phanh
Hệ thống lái và hệ thống phanh ảnh hưởng đến sự điều khiển và can thiệp của tài xế. Hai bộ phận này giúp xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi xe đang vận hành. Hãy kiểm tra mức dầu của chúng có nằm trong điều kiện tốt nhất không, việc này giúp bạn thêm an tâm cũng như đem lại an toàn trong quá trình điều khiển xe.
5. Nước làm mát
Nước làm mát động cơ có ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định khi động cơ hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Khi không được tản nhiệt tốt nhất, động cơ đang hoạt động sẽ bị "ì" và rất nhanh xuống máy. Để kiểm tra mực nước có còn phù hợp hay không bạn chỉ cần mở nắp ca-pô lên và xem mực nước có nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu nằm ngoài 2 vạch đó và có màu/mùi lạ thì cần phải thay ngay nước làm mát mới. Khi đổ nước mới bạn cần lưu ý phải đổ đúng loại bạn đang dùng trong két nước. Nếu đổ lẫn 2 loại khác nhau vào sẽ dẫn đến hiện tượng kết tủa đáy két và gây ra "bục" két nước.
6. Nước rửa kính và thanh gạt nước mưa
Những thứ tưởng chừng như "chẳng có gì quan trọng" với hầu hết tài xế nhưng khi kính xe bị bị bụi bám dày đặc hay trận mưa lớn mà hệ thống này bị trục trặc, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn và nguy hiểm khi xe đang lưu thông. Hãy vệ sinh thanh gạt nước mưa sau đó bật thử để kiểm tra, nếu nghe tiếng kêu "cót két" hay không gạt hết nước thì bạn nên thay mới và nhớ châm đầy nước rửa kính trước khi bắt đầu chuyến đi xa.
Hãy chắc chắn rằng "bạn đồng hành" của gia đình bạn luôn trong tình trạng hoàn hảo trong những chuyến du lịch ngày Tết. Và đây là một số Garage Chăm Sóc Xe chất lượng rất tốt ở thành phố Hồ Chí Minh dành cho mọi người khi muốn dẫn "xế yêu" đi "Spa".
7. Đèn xe
Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu trên xe liên quan đến khả năng báo hiệu khi di chuyển và giúp bạn luôn có tầm nhìn tốt vào ban đêm hay trong điều kiện thời tiết xấu. Hãy kiểm tra hệ thống chiếu sáng và báo hiệu trước chuyến đi và thay ngay những bóng đèn có hiện tượng chập chờn hoặc đã bị "đứt bóng".
8. Bình ắc-quy
Đầu tiên là kiểm tra các điện cực nằm phía trên nắp bình, phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả điện cực đều được kết nối chính xác và hoàn hảo. Lưu ý các hiện tượng như: chập điện, cháy xém, có màu lạ, chất lỏng rò rỉ ra ngoài, thân bình hoặc vỏ bình bị "phồng"... tốt nhất nên thay bình mới vì các dấu hiệu này chứng tỏ bình có "vấn đề".
Tiếp theo, hãy nhìn xuống phần thân bình để kiểm tra mực nước bên trong có nằm gữa 2 vạch Upper và Lower Level hay không, cảm thấy mực nước quá thấp thì bạn cần châm thêm hay thay bình mình mới vì có thể nó đã "đến tuổi". Tuổi thọ trung bình của các loại bình ắc-quy thông thường khoảng 2-3 năm.
Chúc bạn và gia đình có một kỳ nghỉ Tết an toàn và vui vẻ!