CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT



Cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe, có thể giúp các lốp xe hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của lốp. Hơn nữa, việc cân chỉnh còn cải thiện khả năng xử lý và tránh cho xe bạn không bị lệch về một bên hoặc rung lắc bất thường khi đi trên đường.

 

CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI LÀ GÌ?
Cân chỉnh thước lái là việc điều chỉnh hệ thống treo của xe, đây là hệ thống giúp kết nối xe với các bánh. Đây không chỉ là việc điều chỉnh lốp hoặc mâm đơn thuần. Điều quan trọng nhất trong việc cân chỉnh thước lái chính là điều chỉnh góc bánh xe, một thông số ảnh hưởng đến việc bánh xe tiếp xúc với mặt đường.

 

 

 

LÀM SAO ĐỂ BIẾT KHI NÀO CẦN CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI?
Có một số cách để báo cho bạn biết khi nào bạn cần canh chỉnh bánh. Nếu thấy một hoặc vài dấu hiệu dưới đây, bạn cần sớm đưa xe đến cho những kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra thước lái. 

- Mặt gai lốp không mòn đều.

- Xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải.

- Tuổi thọ lốp giảm.

- Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng.

- Khó lái.

- Trả lái trên đường kém.

- Vô lăng bị rung.

 

KHI KIỂM TRA THƯỚC LÁI, KỸ THUẬT VIÊN SẼ TẬP TRUNG VÀO BA YẾU TỐ SAU ĐÂY:


1. GÓC CAMBER :

 


Đây là góc mà bánh xe bị úp vào trong hay ngã ra ngoài khi nhìn từ phía trước của xe. Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, hay còn gọi là xe có góc camber âm hoặc dương, có nghĩa là độ chụm của bánh không phù hợp và cần được điều chỉnh. Vòng bi mòn, khớp nối và những bộ phận khác của hệ thống treo có thể khiến góc camber bị lệch.

 

2. GÓC TOE ( ĐỘ CHỤM ) :

 


Khác với góc camber, cân chỉnh góc toe là mức độ lốp bị úp vào trong hoặc ngã ra ngoài khi nhìn từ trên cao. Nếu điều này vẫn còn khó hiểu với bạn, hãy thử đứng lên và nhìn vào bàn chân của mình và chụm đầu hai bàn chân vào phía bên trong. Khi các bánh xe của bạn đang có góc quay như vậy (khi nhìn từ trên cao), chúng ta gọi đó độ chụm dương (toe in). Hướng đầu ngón chân ra bên ngoài, bạn sẽ độ chụm âm (toe-out). Cả hai trường hợp này đều cần phải được cân chỉnh lại.

 

3. GÓC CASTER : 

 


Góc caster giúp cân bằng việc điều hướng, độ ổn định và khả năng vào cua chuẩn xác. Cụ thể, đó là góc của trục bánh lái khi nhìn từ bên hông xe. Nếu xe bạn có góc caster dương, trục lái sẽ nghiêng về phía người lái. Ngược lại, góc caster âm là khi trục lái hướng về phần đầu xe.

 

VÌ SAO CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI LẠI QUAN TRỌNG ?
Độ chụm của mâm và lốp không phù hợp làm cho lốp xe nhanh hao mòn và mòn không đồng đều. Dưới đây là một vài kiểu lốp bị mòn không đều, gây ra hiện tượng mất cân bằng:

 

MÒN GÓC CAMBER :


Phần bên ngoài và bên trong lốp mòn hơn hẳn phần chính giữa lốp. Đúng như tên gọi, camber quá âm hoặc quá dương là lý do gây ra loại mòn này.

 

MÒN HÌNH RĂNG CƯA ( HAY HÌNH LÔNG CHIM ) :


Là một bên của gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại trong . Khi sờ vào bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác mặt lốp mấp mô như răng cưa. Loại mòn này có thể là dấu hiệu của việc lốp bị thiếu áp suất hoặc không đảo lốp thường xuyên.

 

MÒN MÉP TRONG :

 

Với bánh xe bị mòn mép trong, thông thường do độ chụm bánh xe chưa chuẩn, cần chỉnh lại bằng các dụng cụ chuyên dụng. Độ chụm như ở ảnh minh họa bên trái, đặc trưng cho hướng của lốp và đường tâm xe. Nếu hai lốp quay vào bên trong thường gọi là độ chụm và quay ra ngoài là độ choãi.

 

Tùy theo tốc độ mà góc bánh xe sẽ thay đổi, do đó góc chụm ban đầu được nhà sản xuất thiết lập để bù trừ sự thay đổi này, giúp xe duy trì trạng thái lăn phẳng ổn định. Trong quá trình di chuyển, có thể do thường xuyên chạy tốc độ cao hoặc địa hình không bằng phẳng, độ chụm bánh xe có thể sai lệch, dẫn tới bánh mòn không đều.

 

Trong thực tế sử dụng, góc bánh xe có thể bị lệch chuẩn do thường xuyên di chuyển trong điều kiện đường sá khắc nghiệt, va quẹt, tai nạn hoặc thường phải chở nặng. Góc đặt bánh xe bị lệch luôn ẩn chứa nguy hiểm tiềm tàng cho tài xế trên những hành trình dài. Nhưng cũng có thể do công việc kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe thường không được chú y trong quá trình bảo dưỡng.

 

Những sai lệch về góc đặt bánh xe diễn ra từ từ và không đem đến hậu quả tức thì, do đó phần lớn chủ sở hữu thường chủ quan hoặc không hề hay biết về vấn đề này. Vì vậy khi bảo dưỡng, lái xe cần duy trì theo tiêu chuẩn ban đầu bằng cách kiểm tra định kỳ và cân chỉnh góc đặt bánh xe khi cần thiết.

 

Nếu thấy bất cứ trường hợp hao mòn bất thường nào kể trên, bạn đều nên yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra thước lái. Ngoài việc tránh cho lốp bị mòn không đồng đều, việc cân chỉnh thước lái còn giúp nâng cao khả năng vận hành của xe. Một chiếc xe nghiêng lệch về một phía hoặc đánh lái thất thường có thể là do các bánh xe không có độ chụm phù hợp.

 

TƯ VẤN, KIỂM TRA và BẢO DƯỠNG MIỄN PHÍ TẠI TYREZONE

MR.THẮNG 09.1900.1040 - 028.6262.0941 

 

 

 

Tìm kiếm sản phẩm