LÀM SAO KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA KÉT NƯỚC Ô TÔ ?



Hệ thống làm mát là bộ phận rất quan trọng của hệ thống xe hơi. Nó đảm nhận nhiệm vụ duy trì nhiệt độ của động cơ ở mức ổn định, giúp động cơ hoạt động ở mức trơn tru. Với những ưu điểm vượt trội hơn các hệ thống làm mát khác, hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng ngày càng phổ biến trên các dòng xe hơi. Vậy làm sao để kiểm tra két nước có hoạt động tốt hay không ?

 

1. Két nước bị gỉ:​

Bên trong két nước mà bị gỉ thì bạn nên sớm thay mới két nước. Vì khi bị gỉ sét thì cặn gỉ sẽ làm két nước bị nghẹt và không đảm bảo. Dấu hiệu dễ thấy là nước giải nhiệt lợt màu do các gỉ sét trong thành két nước làm biến chất nước giải nhiệt gây nên, bên trong két nước chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ.​

 

2. Két nước bị nghẹt:​

Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt dòng. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suất trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ. Trường hợp này bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng nghẹt để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước.​

 

3. Các mối hàn của két nước bị vỡ:​

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.​

 

4. Van hằng nhiệt bị hỏng:​

Van hằng nhiệt hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Khi động cơ mới hoạt động, van hằng nhiệt sẽ đóng, nước làm mát chỉ được lưu thông trong động cơ, rút ngắn được thời gian hâm nóng động cơ, tiêu hao ít nhiên liệu hơn, giảm được lượng khí xả. Sau khi hâm nóng động cơ, van hằng nhiệt được mở tự động nhằm cho nước làm mát được lưu thông vào két nước, giúp cho động cơ làm việc ở mức nhiệt độ cho phép. Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xylanh với bình làm mát. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.​

 

5. Ống dẫn nước bị rò rỉ:​

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Đôi khi, bạn phải để ý kĩ các vị trí nối ống, các pát siết ống dẫn cũng bị dãn ra không chắc chắn. Nên thay ống dẫn nước mới và siết chặt các pát khóa khi có hiện tượng này.​

 

6. Hỏng bơm nước:​

Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao: khoảng 100.000 dặm (161.000km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng. Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.​

 

7. Hỏng quạt tản nhiệt:

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao có cần phải kiểm tra thường xuyên hay không ? Tất nhiên là có rồi. Có một số biểu hiện bạn cần biết như lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được. Khi quạt bị hư ta nên thay thế quạt giải nhiệt mới phù hợp.​

 

Để có thể đảm bảo hệ thống xe hơi vận hành tốt chúng ta cần phải thường xuyên kiểm tra tổng quát để phát hiện sớm và phát hiện đúng “ bệnh” để khắc phục một cách tốt nhất.

Tìm kiếm sản phẩm